Nguy hiểm khi uống nước dừa sai cách

Nguy hiểm khi uống nước dừa sai cách

Thứ Tư, 25 Tháng 07 2018 09:25

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ uống nhiều là tốt và đặc biệt không phải uống lúc nào cũng được. Hãy xem bài viết sau đây xem bạn có uống nước dừa sai cách không nhé.

Nước dừa là loại nước uống tự nhiên giúp giải nhiệt vào mùa hè rất tốt. Đây là loại nước được sử dụng làm đồ uống phổ biến ở các nước nhiệt đới đặc biệt là Việt Nam.

Trong nước dừa chứa nhiều vitamin, khoáng chất như kali, canxi, chloride giúp bồi dưỡng cơ thể. Theo Đông y, nước dừa có tính hàn, tác dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể.

Không chỉ là loại nước giải khát tốt, nước dừa còn được sử dụng để điều trị một số bệnh.

Ví dụ như nước dừa có thể dùng để làm dịch truyền tại một số nước không có sẵn nước muối y khoa. Ngoài ra, nước dừa có thể dùng để làm nước điện giải trong trường hợp bị mất nước...

Tuy nước dừa rất tốt như vậy nhưng nếu lạm dụng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Những trường hợp uống nước dừa sai cách lại kết quả xấu được các nhà khoa học thống kê như sau:

Uống khi đi nắng về dễ ngã bệnh:

Tuy là thứ nước dùng để giải khát, giải nhiệt nhưng kinh nghiệm dân gian từ xưa đã đúc kết nước dừa không phải loại nước có thể dùng để uống khi đi nắng về.

Trong dân gian có câu: "Đi xa ngoài nắng, về nhà đứng uống nước dừa sẽ "trúng gió". Các triệu chứng thường gặp trong trường hợp như thế này là ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt, thậm chí sốt cao.

Hoặc nếu vừa thi đấu thể thao hoặc làm những công việc nặng nhọc, mất sức, đừng vội vã uống nước dừa bởi sẽ làm cho chân tay buồn rũ, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh nhẹn.

Nếu muốn uống nước dừa giải khát, cần phải tuân thủ nguyên tắc là ngồi nghỉ cho cơ thể hồi phục năng lượng, uống nước dừa từng ngụm một và không uống quá nhiều.

Uống nước dừa vào buổi tối nguy hại đến tính mạng           

Bởi vì buổi tối là thời điểm cơ thể bạn cần được thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Nếu bạn uống nước dừa vào buổi tối sẽ dễ khiến cơ thể bị lạnh (đặc biệt là uống chung với nước đá).

Ba yếu tố âm cộng lại (nước dừa, nước đá, ban đêm) thật kinh khủng sẽ khiến bạn dễ bị bệnh. Đặc biệt, người tập võ hay đá bóng cũng kỵ dùng nước dừa trước khi thi đấu vì làm cho gân cơ rã rời, không thể chạy nhanh và có sức bền được.

Do đó nên uống nước dừa vào buổi sáng hoặc buổi trưa để phát huy tác dụng (vì buổi sáng và buổi trưa thuộc dương).

Uống quá nhiều nước dừa

Mỗi ngày không nên uống quá 1-2 quả dừa và cũng không nên uống quá thường xuyên vì có thể gây thừa cân. Uống 2 quả dừa là bạn đã nạp 140 kcal, bằng nửa bát cơm rồi. Bạn sẽ phải đi bộ 45 phút hoặc đạp xe 20 phút để đốt cháy số năng lượng to lớn này. Vì thế, nếu đang thừa cân hoặc béo phì, bạn nên ý thức giảm kcal ở những món khác khi đã uống nước dừa.

Ngoài ra, cần chú ý lượng đường trong nước dừa. Nguyên tắc, lượng đường ngọt hấp thụ nhanh của mỗi người trong một ngày không được vượt quá 10% năng lượng khẩu phần, khoảng 180-200 kcal. Như vậy, khi đã uống nước dừa rồi, bạn nên hạn chế các loại hoa quả, đồ uống có đường khác.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không được uống nước dừa

Mặc dù theo y khoa nước dừa có nhiều công dụng tốt cho trẻ em. Tuy nhiên do hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên trẻ trên 6 tháng tuổi mới được uống nước dừa. Bắt đầu uống từ số lượng nhỏ sau đó tăng lên dần nhiều hơn. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều và quá nhanh, trẻ dễ bị đầy hơi, khó tiêu và không tốt hệ tiêu hóa của bé.

Lợi ích từ nước dừa        

Ngăn ngừa sỏi thận

Lợi ích tuyệt vời nhất với cơ thể là khi uống dừa sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận rất phổ biến hiện nay. Trên thực tế, sỏi thận xảy ra khi có sự tích tụ của các tinh thể trong thận, vốn cần phải được thải ra ngoài qua nước tiểu. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nước dừa làm giảm số lượng tinh thể lắng đọng ở thận, ngăn nguy cơ xuất hiện sỏi thận.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một trái tim khỏe mạnh sẽ đến từ chế độ ăn và luyện tập thể dục thường xuyên. Do đó, bạn nên thêm nước dừa tươi vào danh sách thực phẩm bởi những nghiên cứu chỉ ra nước dừa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đau tim.

Lưu ý nước dừa chứa ít calo nhưng một quả dừa có thể chứa đến 5 g đường do đó bạn không nên uống quá nhiều.

Tags: Nguy hiểm khi uống nước dừa sai cách


Thuốc hay thầy giỏi