Những sai lầm khi chờ khát nước mới chịu uống

Hotline: 098788867

Những sai lầm khi chờ khát nước mới chịu uống

Thứ Ba, 09 Tháng 01 2018 10:17

Đa số mọi người thường chờ khát nước mới chịu uống, điều này là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, vì khi cơ thể khát nghĩa là các tế bào đã thiếu nước.

Trong cơ thể mỗi người, nước sẽ chiếm 60-70%. Vì thế, mà nước rất cần thiết đối với sức khỏe. Cơ thể thiếu nước gây ra những ảnh hưởng đến hoạt động sống của cơ thể. Nước sẽ có tác dụng đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể qua nước tiểu và mồ hôi. Với trẻ em, thì nước lại càng quan trọng.

Thiếu nước có thể dẫn đến việc suy giảm tuần hoàn, thậm chí là có thể gây ra tử vong nếu mất nước nặng trong các trường hợp tiêu chảy cấp. Thiếu nước cũng là một nguyên nhân gây ra chứng táo bón ở trẻ nhỏ.

Không nên để chờ khát nước mới uống

Không nên để chờ khát nước mới uống

Theo như phó giáo sư Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Dinh dưỡng, Bộ Y tế, nước cung cấp môi trường hoàn hảo cho tế bào sống yên ổn và không bị bệnh. Đó là cơ chế phòng bệnh tốt nhất, đặc biệt đối với bệnh không lây nhiễm và phòng chống ung thư, bảo vệ thận.

Quan niệm “Chỉ khát mới uống nước là hoàn toàn sai lầm. Khi cơ thể khát nghĩa là các tế bào đã thiếu nước”, phó giáo sư Mai nhấn mạnh. Một người trưởng thành trung bình một ngày cần phải uống đủ 2-2,5 lít nước.

Vậy uống nước như thế nào là đúng cách

Không uống nước trong lúc đang ăn

Không uống nước trong lúc đang ăn

Nếu không phải lao động đặc biệt, ra mồ hôi nhiều, mất nước thì bạn cần chia đều lượng nước cần uống hàng ngày cho mỗi buổi sáng, chiều và tối. Buổi tối có thể uống ít hơn. Khi uống đủ nước, thì trong hai tuần đầu bạn đi tiểu nhiều hơn so với bình thường do cơ thể chưa thích nghi khi uống nhiều nước. Dần dần khi cơ thể thích nghi với trạng thái cân bằng mới, không đi tiểu nhiều, phó giáo sư Mai cho biết.

Cần lưu ý uống từ từ, kể cả là khi bạn quá khát nước. Bạn nên uống từng ngụm một để nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn được nhu cầu khát của cơ thể khi bị thiếu nước.

Ngoài ra, năm phút sau khi uống là nước đã rời khỏi dạ dày. Vì vậy, các chuyên gia khuyên chỉ nên uống nước mười phút trước khi ăn hoặc là một giờ sau khi ăn; không nên uống ngay sau khi ăn hoặc uống trong bữa ăn. Uống nước trong khi ăn sẽ hòa loãng và mau đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa trở nên khó khăn.

Tags: mất nước, uống nước, chỉ khát mới uống nước,


Thuốc hay thầy giỏi