Những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe cả nhà cần thay đổi ngay

Những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe cả nhà cần thay đổi ngay

Thứ 7, 23 Tháng 04 2016 14:13

Những thói quen ăn tối tưởng chừng vô hại nhưng lại đang vô tình khiến cả gia đình bạn gặp nguy hiểm. Vì vậy, nếu bạn đang có những thói quen ăn tối dưới đây, hãy nhanh chóng thay đổi để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình mình.

Mua thực phẩm 'vội vàng'

Mọi người nói rằng họ không có đủ thời gian để cân nhắc các thực phẩm tại cửa hàng, đặc biệt là bữa tối. Vì vậy họ nhanh tay chọn thực phẩm và ra về mà không hay mình mua những gì?

Đây là thói quen dễ khiến bạn mua phải đồ ăn không đảm bảo, đắt đỏ và bữa ăn không chất lượng.

Giải pháp: Lên kế hoạch trước sẽ giúp nhiệm vụ mua sắm vốn khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Nhìn vào danh mục thực phẩm và lập ra một danh sách 'thực phẩm an toàn' gồm các thực phẩm có lợi cho sức khỏe và dễ nấu. Việc chuẩn bị trước lúc nào cũng là chìa khóa thành công và trong việc mua sắm cũng giúp bạn quyết định những thực phẩm khoa học dù hạn hẹp thời gian.

Chuẩn bị quá nhiều món ăn

Hầu hết chúng ta thường đem dinh dưỡng cả ngày bổ sung vào bữa tối, vì thế thức ăn cho bữa tối bao giờ cũng đầy đặn, phong phú hơn các bữa ăn khác. Việc chuẩn bị quá nhiều món ăn trong bữa tối sẽ kích thích bạn ăn nhiều hơn, lúc này việc nạp thêm năng lượng vào cơ thể khó kiểm soát.

Chế độ ăn dư thừa này, đặc biệt nếu có nhiều chất đạm hay thực phẩm giàu protein sẽ khiến cho dạ dày, gan, thận phải làm việc nhiều hơn. Điều này vô cùng có hại với những người mắc bệnh tim mạch hay những người đang lo lắng về cân nặng của mình.

chuẩn bị nhiều món ăn cho bữa tối có thể gây hại cho dạ dày, gan, thận

Chuẩn bị nhiều món ăn cho bữa tối có thể gây hại cho dạ dày, gan, thận

Làm món tráng miệng nhiều đường

Hầu hết các món ăn tráng miệng đều có một lượng đường nhất định dù nhiều hay ít. Khi ăn nhiều đồ ngọt, hàm lượng đường sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân chia thành 2 loại: đường fructose và glucose, được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo.

Mặt khác, sau khi ăn tối, hoạt động của cơ thể giảm, việc ăn nhiều đồ ngọt vào bữa tối có thể tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.

Vừa ăn vừa xem tivi hoặc lướt web

Đây chắc chắn là thói quen phổ biến có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi, bởi một ngày bận rộn với hàng đống công việc khiến cho bạn không có nhiều thời gian để giải trí, xem phim hay lướt web, chính vì thế, không ít người đã tận dụng thời gian rãnh vào bữa ăn tối để tranh thủ xem ti vi, lướt web hay đọc sách, chính những điều này đã khiến cho cơ thể bạn không thể nào kiểm soát được lượng thức ăn đã thu nạp vào, đặc biệt là vào bữa tối.

Từ đó khiến cho tình trạng béo bụng và tăng cân ngày càng trở nên tồi tệ, chính vì thế, tốt hơn hết bạn nên để tâm trí vào bữa ăn, tập trung để biết ăn bao nhiêu là đủ và nên dừng ở mức độ nào là tốt cho việc cải thiện và duy trì cân nặng bạn nhé.

Vừa ăn vừa xem tivi hoặc lướt web làm béo bụng

Vừa ăn vừa xem tivi hoặc lướt web làm béo bụng

Ăn tối bên ngoài

Nếu bạn là một tín đồ của các hàng quán vào ban tối thì nên từ bỏ ngay thói quen ăn tối này nhé, vì đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn, đồng thời, nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhanh hay thực phẩm đã được chế biến sẵn, để cơ thể có thể kiểm soát tốt hơn nguồn năng lượng được nạp vào mỗi tối, từ đó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho quá trình giảm cân giúp duy trì vóc dáng thon gọn của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tạo cho mình có thói quen vận động cơ thể sau khi ăn tối khoảng 30 phút bằng những bài tập đơn giản như: Đi dạo, tập tạ, các động tác uốn người hay yoga, thiền… Để quá trình giảm cân có thể diễn ra nhanh nhất có thể nhé!

Ăn vặt trước khi đi ngủ

Mọi người thường có thói quen ăn vặt trước khi đi ngủ ngay cả khi bạn đã no nê sau bữa ăn tối. Họ thấy thích thú khi ngồi trên sô pha và xem phim cùng với vài món đồ nhấm nháp trên tay. Nhưng đêm khuya là thời điểm rất không thích hợp để nạp năng lượng vì bạn sẽ tiêu hao rất ít năng lượng lúc này.

Giải pháp: Để kiểm soát thói quen ăn vặt quá nhiều vào ban đêm, cố gắng lên kế hoạch cho một bữa ăn nhẹ khoa học: Sữa chua với một lượng nhỏ ngũ cốc. Hãy để các món đồ ăn vặt trên kệ bếp để luôn có sự cân nhắc khi quyết định ăn lúc đêm khuya.

Theo: nguoiduatin.vn

Tags: ăn tối, sai lầm khi ăn tối, bữa tối, thói quen ăn tối, bệnh tim mạch,


Thuốc hay thầy giỏi