6 mẹo hay thổi bay chứng đầy bụng, khó tiêu

6 mẹo hay thổi bay chứng đầy bụng, khó tiêu

Thứ Năm, 04 Tháng 01 2018 09:56

Khi bạn phải đối mặt với chứng đầy bụng và khó tiêu hoặc là bị trào ngược dạ dày thực quản thì bạn hãy áp dụng những cách sau để tránh được tình trạng này nhé.

Lễ Tết, hội hè là những thời điểm khiến cho cơ thể bạn khó kiểm soát được chế độ ăn uống. Và bạn có thể đối mặt với chứng đầy bụng, khó tiêu hoặc là trào ngược dạ dày thực quản.

Vậy để khắc phục tình trạng này để có những ngày nghỉ lễ tết vui vẻ, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây để khắc phục tình trạng đầy bụng, khó tiêu:

1. Uống trà bạc hà

uống trà bạc hà tốt cho hệ tiêu hóa

uống trà bạc hà tốt cho hệ tiêu hóa

Trà bạc hà là một loại trà thảo dược có tác dụng giúp đẩy khí qua ruột và dạ dày nên sẽ ngăn ngừa chứng ợ hơi, ợ nóng hoặc là trào ngược a-xít hiệu quả. Một tách trà bạc hà có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, thậm chí là làm dịu các cơn đau dạ dày, đau bụng, buồn nôn,  tiêu chảy...

2. Đừng bỏ qua các bài tập yoga

Có rất nhiều bài tập yoga có tác dụng giúp cải thiện được hệ tiêu hóa, chống đầy hơi, ợ nóng, trào ngược thực quản như Sarvangasana và Paschimottanasana. Hai bài tập này sẽ giúp cho bạn giữ được cân bằng cho cơ thể, tăng cường lưu thông và làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa của bạn.

Bài tập Sarvangasana:

Nằm ngửa trên tấm đệm.

- Thở ra, khép và nâng hai chân lên khoảng một góc 130 độ, hai tay duỗi thẳng theo thân người.

- Cố gắng đưa hàm đến gần phần ngực.

- Giữ thân mình càng cao càng tốt. Tư thế này lấy vai làm trụ, vì vậy bạn hãy nâng cơ thể bằng vai chứ không phải là bằng lưng.

- Giữ tư thế trong 1 phút và khi đã quen thì hãy tăng thời gian lên 5 phút.

Bài tập Paschimottanasana:

- Ngồi thẳng lưng trên một tấm thảm rồi để hai chân duỗi thẳng.

- Đưa hai cánh tay thẳng ra phía trước rồi duỗi người đến khi mà tay chạm đến được các ngón chân.

- Cúi đầu ngả xuống hai bên gối.

3. Ăn một quả táo mỗi ngày

ăn táo mỗi ngày cũng cải thiện được hệ tiêu hóa

ăn táo mỗi ngày cũng cải thiện được hệ tiêu hóa

Táo giúp trung hòa a-xít trong dạ dày của bạn, vì vậy nó cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong dạ dày, giảm được nguy cơ trào ngược a-xít.

Tuy nhiên thì bạn không nên ăn táo thường xuyên, hoặc là chỉ quan tâm đến ăn táo vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu hoặc khiến bạn bị thiếu hụt năng lượng (nếu không ăn những thực phẩm khác). Bạn chỉ nên ăn một quả táo mỗi ngày để tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bạn.

4. Nhai thức ăn lâu hơn

Ợ nóng xảy ra khi a-xít dạ dày bị trào ngược vào thực quản của bạn, đặc biệt là trong trường hợp ăn quá nhanh, các cơ quan ở trong hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực và nhanh chóng khiến cho tình trạng này càng có nguy cơ xảy ra.

Bạn nhai chậm hơn thì các cơ quan tiêu hóa không cần phải làm việc quá nhanh để phá vỡ thức ăn và xử lý a-xít trong dạ dày, nhờ đó lượng a-xit trong dạ dày không bị sản sinh ra quá nhiều sẽ hạn chế được nguy cơ dẫn đến trào ngực thực quản, gây ra ợ nóng,  chướng bụng, đầy bụng...

5. Uống nước pha dấm táo

uống nước pha dấm táo

uống nước pha dấm táo

Nếu như không may gặp phải tình trạng chướng bụng, trào ngược axit, ợ nóng, bạn có thể trộn cùng 2 thìa dấm táo vào cốc nước để uống. Hỗn hợp này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của ợ nóng, đầy bụng rất nhanh chóng.

Hỗn hợp giấm táo với nước sẽ làm giảm độ a-xit trong dạ dày - đây là nguyên nhân chính của chứng ợ nóng và làm dịu toàn bộ đường tiêu hóa, ngăn ngừa đau bụng, đầy hơi và thậm chí làm giảm nguy cơ táo bón.

6. Ăn gừng

Gừng đã được chứng minh là có tác dụng cực kỳ mạnh mẽ trong việc ức chế sản sinh a-xít trong dạ dày, nhờ đó gừng có thể sẽ giúp bạn tránh được những nguy nguy bị trào ngược a-xít. Nếu như gặp các triệu chứng khó chịu ở tiêu hóa như trên, bạn có thể nhai một chút gừng tươi hoặc uống trà gừng để cảm thấy dễ chịu hơn.

Tags: chướng bụng, đầy hơi, trào ngược thực quản, hệ tiêu hóa,


Thuốc hay thầy giỏi