6 lý do nên uống vitamin E và cách uống đúng cách nhất

6 lý do nên uống vitamin E và cách uống đúng cách nhất

Thứ 7, 22 Tháng 07 2017 10:02

Vitamin e đặc biệt có lợi với phụ nữ bởi công dụng trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, sử dụng và uống vitamin e đúng cách liệu bạn đã biết

Giúp chị em có làn da mịn màng

Đối với phụ nữ, vitamin E có một vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với sắc đẹp mà đối với sức khỏe của bạn. Vitamin E trong cơ thể sẽ giúp chị em có một làn da mịn màng, tươi trẻ, và ít nếp nhăn. Thiếu vitamin E, da sẽ bị khô, nhăn nheo, và tóc rất dễ bị gãy rụng.

Chính vì vậy mà trong các sản phẩm mỹ phẩm dành cho da, tóc, vitamin E được các nhà sản xuất đưa vào như một yếu tố thu hút sự chú ý của chị em nhằm tăng doanh số bán hàng bởi, là phụ nữ, ai lại không muốn có một mái tóc óng mượt, làn da đẹp mịn màng, và đặc biệt không lưu trữ tuổi tác.

Đối với phụ nữ đang ở trong giai đoạn thai kỳ, vitamin E sẽ góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai và sự phát triển của thai nhi. Nếu như thiếu vitamin E có thể dẫn đến tử cung kém phát triển ở thai nữ, và teo tinh hoàn ở thai nam. Đặc biệt, nhờ tác dụng khử các gốc tự do trong cơ thể, vitamin E còn có thể làm giảm tỉ lệ sảy thai và tỉ lệ sinh non.

Vitamin E có khả năng chống lão hóa, đặc biệt là đối với lão hóa da

Còn đối với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, một số nghiên cứu cho thấy rằng vitamin E có tác dụng làm giảm những triệu chứng bốc hỏa và một số phiền toái khác như: rối loạn kinh nguyệt.

Vitamin E đóng một vấn đề vô cùng quan trọng đối với phụ nữ

Vitamin E đóng một vấn đề vô cùng quan trọng đối với phụ nữ

Còn đối với những bé gái tuổi vị thành niên, vitamin E có thể làm giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin E

Vitamin E có hai dạng: thiên nhiên và tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên có nhiều nhất trong những loại dầu thực vật mà đứng đầu bảng phải kể đến dầu mầm lúa mì, kế đến là dầu hướng dương. Ngoài ra, thì vitamin E còn có nhiều trong các loại mầm như: giá đỗ, mầm thóc và xuất hiện với một hàm lượng ít hơn trong những thực phẩm như: rau xanh, thịt,  cá béo, trứng, sữa.

Chế độ ăn hàng ngày có đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E của cơ thể?

Đối với người lớn nhu cầu vitamin E  vào khoảng 15mg mỗi ngày. Nếu bạn ăn uống bình thường với chế độ ăn có dầu thực vật, các loại rau xanh, thì sẽ đảm bảo đủ nhu cầu vitamin E hàng ngày. Còn đối với những trường hợp đặc biệt như: phụ nữ có thai, người bị bệnh ung thư, tim mạch, những người bị khô da mới cần tăng cường vitamin E.

Ăn thế nào để hấp thụ vitamin E tốt nhất?

Vitamin E thuộc nhóm vitamin tan trong dầu (mỡ), hấp thu vitamin E được tiến hành ở phần giữa của ruột non, liên hệ mật thiết với quá trình tiêu hóa mỡ và cần thiết phải có muối mật cùng men lipase của tuỵ được hấp thu cùng lúc với các chất béo, đến hệ tuần hoàn bằng đường bạch huyết.

Vì vậy, nếu muốn hấp thu được vitamin E chế độ ăn phải có đủ dầu mỡ. Trong giá đỗ có nhiều vitamin E, nhưng nếu chỉ ăn giá sống không thì khả năng hấp thu vitamin E sẽ rất kém, nhưng nếu trộn giá sống với dầu ăn (ăn dưới dạng salat trộn) thì vitamin E sẽ được hấp thu được nhiều hơn, hơn nữa bản thân trong dầu ăn cũng là nguồn cung cấp vitamin E, hay ăn giá xào cũng được tuy nhiên qua nấu chín hàm lượng vitamin E mất khoảng 20%.

Vitamin E có tác dụng làm đẹp da rất hiệu quả

Vitamin E có tác dụng làm đẹp da rất hiệu quả

Có nên bổ sung vitamin E hàng ngày? Nếu dùng, cần lưu ý những gì?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, uống vitamin E liều cao còn có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Nếu tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch có thể gây ra tử vong rất nguy hiểm.

Vitamin E rất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng (dùng liều cao, kéo dài) với mục đích duy trì tuổi trẻ, sắc đẹp, tác dụng chống oxy hóa sẽ bị triệt tiêu. Khi đó, vitamin E sẽ họat động như một chất ủng hộ sự họat động của các gốc tự do trong cơ thể, gây tổn hại cho tế bào.

Đối phụ nữ, việc bổ sung vitamin E (viên tổng hợp) mỗi ngày sau 30 tuổi có thể được nhưng chỉ nên dùng trong 1 - 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian rồi mới được dùng tiếp. Việc dùng vitamin E bổ sung cũng chỉ nên áp dụng với những người có làn da khô, chế độ ăn nghèo vitamin E.

Đặc biệt là với những người bị bệnh như: đái tháo đường, bệnh gan, suy thận, ung thư, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, dị ứng, viêm mãn tính và bệnh tự miễn... thì mới cần bổ sung vitamin E hàng ngày, nhưng mỗi ngày cũng không quá 400 UI (đơn vị quốc tế), mà cũng chỉ nên dùng cách nhật 1 - 2 tháng, nghỉ 1 thời gian rồi lại dùng tiếp.

Còn đối với những người khỏe mạnh bình thường thì cách bổ sung vitamin E tốt nhất chính là từ thực phẩm.

Có nên bôi vitamin E trực tiếp lên da?

Bôi vitamin E lên da sẽ có tác dụng ngăn ngừa tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, thì khi bôi vitamin E lên da chỉ áp dụng được với những người có làn da khô và da lão hóa. Với làn da nhờn, bôi vitamin E lên mặt có thể gây mụn.

Tags: vitamin E, uống vitamin E, tác dụng vitamin E,


Bình luận

Thuốc hay thầy giỏi

Y học cổ truyền