6 loại quả thuộc nên rước ngay về để ngăn ngừa nhiều bệnh mùa hè

6 loại quả thuộc nên rước ngay về để ngăn ngừa nhiều bệnh mùa hè

Thứ Hai, 21 Tháng 05 2018 09:41

Mùa hè nắng nóng hãy ăn ngay những loại thực phẩm rau củ quả thuộc "họ bầu bí" vừa giúp giải nhiệt lại còn làm đẹp cho da rất hiệu quả.

Không có thực phẩm nào cho mùa hè tốt hơn dưa hấu. Bởi nó không chỉ giúp bổ sung nước mà còn giúp giải nhiệt cho cơ thể, giảm cân và giảm được lượng đường trong máu hiệu quả.

Chuyên gia Hà Hồng Cự, làm việc tại Trung tâm nghiên cứu công nghệ và nông sản quốc gia. Mao Ái Quân, giáo sư tại trung tâm nghiên cứu nông sản thuộc trường Đại học nông lâm Bắc Kinh và Chuyên gia dinh dưỡng Tống Tân tại Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Triều Dương, Đại học Y khoa Thủ đô đã liệt kê 6 loại rau quả thuộc "họ nhà bầu bí” rất tốt và những cấm kị khi ăn 6 loại rau quả này.

1. Dưa chuột

dưa chuột

Dưa chuột có tên khoa học là Cucumis sativus, đây là một cây trồng vô cùng phổ biến trong họ bầu bí Cucurbitaceae, là loại rau ăn quả được trồng lâu đời trên thế giới và trở thành một loại thực phẩm quen thuộc.

Lợi ích:

- Cung cấp nước: với hàm lượng nước 96.7%, dưa chuột là một thực phẩm rất nhiều nước.

- Giàu vitamin và khoáng chất giúp bạn chăm sóc da hiệu quả.

- Ngăn ngừa được tình trạng táo bón do có độ ẩm nhiều, lượng calo thấp và giúp giảm cân.

Kiêng kị:

Những người mắc bệnh gan, tim mạch, bệnh về đường tiêu hóa, tăng huyết áp nên hạn chế ăn dưa chuột.

Khi ăn dưa chuột không nên cắt bỏ hai đầu bởi đây là nơi rất giàu bittersin rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Rửa sạch dưa chuột trước khi ăn để phòng tránh tiêu chảy.

2. Mướp đắng

Mướp đắng là một loại quả thuộc dòng họ nhà bầu, có hình dáng sần sùi, vỏ xanh bên trong ruột trắng, ăn có vị đắng nên khá kén người ăn. 

Lợi ích:

- Giải nhiệt: mướp đắng giàu quinine giúp chống viêm nhiễm và rất tốt cho tim,  tăng cường thị lực.

- Tăng cảm giác thèm ăn: nếu bạn muốn tăng cân thì nên ăn mướp đắng vì chúng rất tốt vì nó kích thích vị giác, tăng cảm giác đói.

- Cải thiện sức đề kháng: mướp đắng giàu vitamin C nên có thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật.

Kiêng kị:

Những người có thể chất yếu và dạ dày, lá lách đang gặp vấn đề ăn mướp đắng có thể gây đau bụng, thậm chí tiêu chảy.

Phụ nữ không nên ăn mướp đắng khi đang trong kỳ kinh nguyệt để tránh ứ máu và ảnh hưởng tới kinh nguyệt.

Trẻ em có chức năng tiêu hóa kém nếu ăn nhiều có thể sẽ làm ảnh hưởng tới sự thèm ăn.

3. Bí đao

Bí đao

Bí đao hay bí phấn hoặc bí trắng là loài thực vật thuộc họ bầu bí dạng dây leo, trái ăn được, thường dùng nấu lên như một loại rau.

Khi còn non, quả bí đao có lông tơ, màu xanh lục. Sau thời gian quả ngả màu nhạt dần, có lốm đốm "sao" trắng và thêm những lớp phấn như sáp. Quả bí đao già có thể dài đến 2m, có hình trụ, trong có nhiều hạt dáng dẹp.

Lợi ích:

- Giàu kalia và natri có thể bảo vệ được chức năng tim mạch,  lợi tiểu, giảm sưng viêm và ngăn ngừa say nắng.

- Giảm cholesterol, mỡ máu. Đây là thực phẩm giàu axit amin và chất xơ.

- Ngăn ngừa được xơ vữa động mạch và giúp đốt cháy  những chất béo dư thừa.

- Tốt cho dạ dày, phổi, ruột già và bàng quang.

- Thích hợp cho những người muốn ăn kiêng, giảm cân do bí có rất ít calo.

Kiêng kị:

Những người có bệnh về dạ dày, thận yếu thì không nên ăn bí.

4. Mướp

Quả mướp thường dài khoảng 25-30cm hay hơn, rộng 6-8 cm, có hình trụ thuôn, khi già thì khô, còn bên trong có nhiều xơ dai.

Lợi ích:

- Hoa mướp có tác động giúp giải độc.

- Lá mướp và rễ có thể sử dụng để chống viêm và chữa trị mụn.

- Ăn mướp giúp giảm đau ngực và giảm đau xương khớp.

- Mướp có thể giúp điều trị ho.

Kiêng kị:

Không nấu mướp quá chín làm phá hủy đi những chất dinh dưỡng. 

Người dạ dày yếu nên ăn ít mướp và tránh được tình trạng tiêu chảy.

Mướp có tác dụng tuần hoàn máu nên là một trong những thực phẩm mà phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt cần tránh ăn để không làm tăng lượng máu kinh.

5. Bí ngô

Bí ngô

Bí ngô có hình cầu hoặc hình trụ, chín có màu vàng cam. Bên ngoài có khía chia thành từng múi. Ruột bí có nhiều hột. Hạt dẹp và có hình bầu dục có chứa nhiều dầu.

Lợi ích:

- Bí ngô tốt cho lá lách và dạ dày, đây là một thực phẩm giúp làm ấm cơ thể quanh năm.

- Bí ngô giàu chất xơ và có lượng calo thấp, 250g bí ngô có chứa 3g chất xơ và chỉ có 50kcal thích hợp với người muốn ăn kiêng.

- Chăm sóc da và mắt: chất β-carotene có trong bí ngô có thể giúp ngăn chặn nếp nhăn hình thành trên da và có thể chuyển đổi β-carotene thành viamin A tốt cho mắt.

- Giảm được lượng đường trong máu.

- Cải thiện giấc ngủ: hạt bí ngô có chứa tryptophan giúp hình thành melatonin có thể điều hòa giấc ngủ.

Kiêng kị:

Những người dạ dày yếu, hơi thở bị hôi, ngứa da, vàng da thì không nên ăn.

Người bị đầy bụng cũng không nên ăn nhiều bí ngô.

6. Dưa hấu

Dưa hấu có vỏ cứng và có chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi và là loại quả phổ biến nhất trong họ Bầu bí. Dưa hấu có tính hàn nên thường dùng để giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Lợi ích:

- Ngăn ngừa được tình trạng lão hóa da, dưa hấu đỏ chứa nhiều carotene có thể đẩy nhanh sự phục hồi vết thương.

- Dưa hấu giàu kali, giúp điều hòa thần kinh và thư giãn cơ bắp.

- Bổ sung năng lượng cho não, trong dưa hấu có chứa choline - một loai vitamin B giúp não bộ tỉnh táo.

Kiêng kị:

Người có thể trạng yếu và hay mệt mỏi, bị cảm lạnh nên ăn ít dưa hấu.

Người tiêu hóa kém không nên ăn nhiều sẽ bị đầy hơi và tiêu chảy.

Tags: hoa quả, loại quả, mùa hè,


Thuốc hay thầy giỏi