5 thực phẩm phá hủy bộ xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Hotline: 098788867

5 thực phẩm phá hủy bộ xương hàng đầu bạn nên cảnh giác

Thứ Ba, 07 Tháng 02 2017 15:03

Thời nay không thiếu những trẻ em mới đi bộ một chút đã thấy mệt, nhiều thanh niên đang độ sức khỏe dẻo dai mà mới leo vài bậc thang đã kêu trời kêu đất... Nếu không phải vì lý do bạn lười thì chắc chắc là xương của bạn bị yếu.

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho bộ xương không còn dẻo dai chắc khỏe chính là do chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 loại thực phẩm khiến xương của bạn không chắc khỏe như những người khác:

1. Đồ uống có cồn

Những đồ uống có cồn sẽ chặn canxi, và cơ thể không hấp thụ canxi

Những đồ uống có cồn sẽ chặn canxi, và cơ thể không hấp thụ canxi

Cồn sẽ làm chặn canxi, ngăn ngừa việc hấp thụ canxi trong thực phẩm, khiến cho xương không thể phát triển được. Uống rượu quá nhiều còn làm ngăn cản chức năng hoạt động của nguyên bào xương - đây chính là loại tế bào giúp nuôi dưỡng và tái tạo xương. Do đó, mà uống rượu không chỉ làm xương yếu đi, mà còn khó lành nếu như xương bị gãy.

Nên uống: Hãy chọn rượu bia có lượng cồn thấp, chúng vẫn có vị ngon mà lại không làm hại cho xương. Chỉ uống 1 ly rượu/bia mỗi ngày. 

2. Nước ngọt

Nước ngọt có ga sở dĩ sủi bọt và xì hơi được là nhờ axit phosphoric, chất này sẽ khiến canxi bị bài tiết thông qua đường nước tiểu nhiều hơn. Nước ngọt làm giải ngay cơn khát của bạn nhưng lại không cung cấp bất kì dưỡng chất nào.

Nên uống: Các loại sữa, và sữa tăng cường vitamin D hoặc là uống nước cam. Sinh tố trộn với sữa chua cũng sẽ cung cấp canxi và vitamin D. Hoặc bạn có thể uống nước lọc và bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D. 

3. Muối

Muối sẽ làm xương yếu đi, phá hủy nền xương

Muối sẽ làm xương yếu đi, phá hủy nền xương

Theo thời gian, thì muối sẽ làm xương yếu đi do nó phá hủy nền xương. Với mỗi 2.300 miligram muối nạp vào cơ thể, bạn sẽ mất đi 40 miligram canxi. Người Việt lại nạp khá nhiều muối thông qua những món như: dưa cà, mắm, đồ hộp... điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nên ăn: Hãy tự tay nấu món ăn mình ưu thích thay vì ra quán, vì hầu hết những món trong nhà hàng đều được nêm rất nhiều muối. Việc nấu nướng không cần sử dụng quá nhiều gia vị, mà nên bổ sung các loại thảo mộc, củ quả để tạo vị đậm đà.

4. Dầu hydro hóa

Hydro hóa là quá trình chuyển hóa dầu thực vật (dạng lỏng) thành dầu dạng rắn để sử dụng trong nướng bánh công nghiệp, sản xuất bánh kẹo trong dây chuyền lớn. Người ta hydro hóa dầu nhằm kéo dài thời gian sử dụng dầu, nhưng nó sẽ làm phá hủy đi lượng vitamin K tự nhiên có trong dầu. Vitamin K là loại vitamin cần thiết cho xương khỏe, do đó những loại dầu thực vật như dầu hạt cải và dầu ô liu chính là một nguồn cung cấp vitamin K tốt nhất, bên cạnh những loại rau lá xanh.

Nên ăn: Hãy bổ sung cho cơ thể những loại rau lá xanh như kale, bina, rau cải rổ, cải cầu vồng... để cung cấp vitamin K đều đặn cho cơ thể. Hãy tự tay nướng bánh hay là mua bánh mì, các loại bánh nói chung ở những cửa hàng không dùng dầu hydro hóa. Tuy nhiên, lượng vitamin K từ dầu thực vật vẫn không đáng kể so với rau lá xanh. Do đó bạn hãy ăn rau thật nhiều nhé.

5. Thực phẩm giàu vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin A làm tăng nguy cơ loãng xương

Thực phẩm giàu vitamin A làm tăng nguy cơ gãy xương

Nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin A trong trứng, và chế phẩm từ sữa nguyên béo, gan, thực phẩm tăng cường vitamin A... rất tốt cho thị lực và tốt cho cả hệ miễn dịch. Tuy nhiên, thì phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh lại rất dễ bị dư thừa vitamin A dẫn tới gãy xương. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ nạp trên 5.000 IU vitamin A mỗi ngày sẽ có nguy cơ gãy xương tăng gấp đôi những phụ nữ nạp ít hơn 1.600 IU vitamin A mỗi ngày.

Nên ăn: Bạn có thể chuyển qua sữa tách béo hoặc ít béo, chỉ ăn lòng trắng trứng, không ăn lòng đỏ. Kiểm tra các loại vitamin tổng hợp mà bạn đang dùng, đừng để quá liều vitamin A.

Chúc bạn đủ sáng suốt để kéo dài tuổi thọ xương kể cả khi về già.

Tags: thực phẩm làm xương yếu đi, xương không chắc khỏe,


Thuốc hay thầy giỏi