Thực đơn giúp mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả mà vẫn có nhiều sữa cho bé

Hotline: 098788867

Thực đơn giúp mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả mà vẫn có nhiều sữa cho bé

Thứ 7, 27 Tháng 08 2016 08:18

Không cần phải đợi tới khi cai sữa cho con, mẹ mới thực hiện được chế độ giảm cân của mình. Mà ngay từ thời điểm cho bé bú, mẹ đã có thể áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh dưới đây.

Những điều mẹ cần ghi nhớ khi thực hiện chế độ giảm cân:

Thực đơn giúp mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả mà vẫn có nhiều sữa cho bé

Ảnh minh họa

Thời điểm bắt đầu giảm cân

Sau khi sinh, cơ thể mẹ cần một khoảng thời gian để phục hồi hoàn toàn. Để chế độ giảm cân không ảnh hưởng tới chất lượng sữa, sau sinh 6 tuần, mẹ mới nên bắt đầu xem xét lại khẩu phần ăn của mình, từ đó thiết lập chế độ ăn điều độ. Sau đó, tới khi bé tròn 2 tháng, mẹ mới nên tiến hành kế hoạch ăn kiêng của mình.

Giảm dần dần hàm lượng calo

Theo các chuyên gia y tế, mẹ đang cho con bú cần hấp thu 1800 – 2700 calo/ ngày để đảm bảo chất lượng sữa. Vậy nên, khi thực hiện chế độ ăn kiêng, mẹ chỉ nên hạn chế dần lương calo thu nạp vào trong cơ thể (mẹ có thể cắt giảm khoảng 300 calo/ ngày).

Không bỏ bữa

Bỏ bữa không phải là cách giúp mẹ giảm cân nặng mà ngược lại còn khiến cơ thể mẹ không có đủ dinh dưỡng để tiết sữa. Cách tốt nhất để giảm lượng ăn là chia nhỏ bữa ăn làm 5 – 6 bữa một ngày. Trước khi ăn nên uống nước để tạo cảm giác no.

Sau khi sinh 2 tháng, mẹ mới nên thực hiện chế độ ăn kiêng.

Không ăn nhiều đồ ngọt

Đồ ngọt làm tăng hàm lượng insulin trong máu mẹ khiến mẹ có cảm giác đói nên thường muốn ăn nhiều thức ăn hơn. Do đó, để giảm cân sau sinh mẹ nên hạn chế lượng đồ ngọt trong thực đơn hàng ngày nhé.

Hạn chế dùng muối

Ở những mẹ đang cho con bú, lượng prolactin trong máu tăng cao hơn bình thường. Đây là chất gây ra tình trạng tích nước trong cơ thể mẹ. Nên khi mẹ ăn nhiều muối, hiện tượng phù nề sẽ nghiêm trọng hơn.

“Kết bạn” với rau củ quả

Rau củ quả không chỉ chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết mà còn hạn chế lượng calo dư thừa tích lũy trong cơ thể mẹ. Vì thế, mẹ nên tăng cường bổ sung rau củ quả vào thực đơn hàng ngày.

Một số loại rau, củ rất tốt cho mẹ trong giai đoạn cho con bú: bắp cải, cà chua, bí đỏ, cải bó xôi, khoai lang, bưởi, dứa, táo, chuối,…

Ngoài ra, mẹ cũng nên chú trọng tới cá và các loại thịt để cung cấp đủ protein cho cơ thể.

Uống đủ nước

Nước là thành phần quan trọng có trong sữa mẹ, uống đủ nước vừa giúp mẹ đủ sữa, vừa tốt cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, lại hạn chế tình trạng đói, từ đó giảm cảm giác thèm ăn. Mỗi ngày, mẹ cần uống ít nhất 2 lít nước.

Mẹ hãy bổ sung thêm nhiều rau củ quả vào thực đơn giảm cân sau sinh.

Một số thực đơn giảm cân cho mẹ sau sinh tham khảo

Thực đơn 1:

– Bữa sáng: 1 bát cơm + 50g ruốc (chà bông) + 1 cốc sữa đậu nành (200ml).

– Bữa trưa: 2,5 bát cơm + cá kho + canh mồng tơi nấu tôm + 1 quả dưa chuột.

– Bữa tối: 2 bát cơm + đậu phụ nhồi thịt + 1 quả cà chua + canh rau ngót thịt băm + 1 quả lê (táo).

Thực đơn 2:

– Bữa sáng: 1 bát cháo thịt gà + 30g giá đỗ.

– Bữa trưa: nửa bát cơm + cá thu + càng cua trộn dầu giấm + canh bầu nấu nghêu.

– Bữa tối: 1 bìa đậu hũ + salad cà chua, hành tây, dưa chuột + 1 quả cam + 1 ly sương sáo.

Theo: phununews.vn

Tags: giảm cân sau sinh, sau sinh, chế độ giảm cân, chế độ ăn kiêng, thực đơn giảm cân, thực đơn giảm cân sau sinh,


Thuốc hay thầy giỏi