6 thần dược làm cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh

6 thần dược làm cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh

Thứ 7, 04 Tháng 02 2017 10:50

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của bạn.

Não là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, là trung tâm của hệ thống thần kinh, não chứa các cấu trúc điều khiển hầu hết những chức năng của cơ thể. Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng rằng việc tiêu thụ những loại thực phẩm nhất định có thể làm thay đổi tâm trạng, giúp cho chúng ta suy nghĩ nhanh hơn và thậm chí là giảm nguy cơ mất bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí nhớ.

Mặc dù chế độ ăn uống không phải là yếu tố duy nhất vì di truyền, stress, vận động và những yếu tố trong sinh hoạt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến não bộ của bạn và theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, thì bạn nên bổ sung 6 loại thực phẩm dưới đây để giữ cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh.

1. Dầu ô liu: Giúp não giải quyết vấn đề tốt hơn

Dầu oliu giúp não giải quyết vấn đề tốt hơn

Dầu oliu giúp não giải quyết vấn đề tốt hơn

Samantha Heller, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm của Đại học New York, là người đứng đầu cuộc nghiên cứu đã phát hiện và chỉ ra rằng một chế độ ăn Địa Trung Hải, chủ yếu là những thức ăn động vật như thịt, bơ và cao trong các loại rau, đậu và được bổ sung với dầu ô liu hoặc là các loại hạt sẽ giúp cải thiện được chức năng nhận thức.

Trong dầu ô liu có chứa khoảng từ 10 -15% chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đa. Tuy nhiên, thì nó cũng chiếm đến 2/3 là các axit béo không bão hòa đơn có tác dụng tốt với trái tim và bộ não khỏe mạnh, nhờ đó mà việc giải quyết, sắp xếp các vấn đề trở nên dễ dàng hơn.

Liều lượng dùng hàng ngày: Ba muỗng dầu ô liu/ ngày.

2. Cam, quýt, bưởi: Tăng khả năng nhận thức

Theo nghiên cứu của Đại học King, London, thì cam quýt là những loai quả rất giàu chất chống oxy hóa flavanone và chất chống oxy hóa khác, có thể hạn chế thiệt hại do oxy hóa gây ra, bảo vệ não bộ, giảm thiểu sự phát triển của chứng mất trí và nguy cơ đột quỵ. Chất này đã được chứng minh là giúp bảo vệ vùng não liên quan đến nhận thức (thùy đỉnh) và chống lại bệnh mất trí nhớ.

Liều lượng hàng ngày: Bổ sung các loại trái cây này vào khẩu phần ăn hằng ngày của bạn. Chỉ cần là một trái cam, hay nửa trái bưởi, hoặc hai trái quýt. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế dùng các sản phẩm chế biến sẵn có hàm lượng đường cao, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Các loại hạt: Tăng khả năng tập trung

Các loại hạt làm tăng khả năng tập trung

Các loại hạt làm tăng khả năng tập trung

Các loại hạt giàu chất béo không bão hòa đơn, và một số loại còn có nhiều chất béo Omega-3 và vitamin E rất tốt cho não bộ của bạn.

Bác sĩ Steven Pratt, nhân viên tại bệnh viện Scripps Memorial ở La Jolla, California., khuyên bạn nên ăn các loại hạt để bổ sung vitamin E. Bác sĩ Pratt giải thích rằng khi bạn già đi, bạn cần mức độ vitamin E cao hơn để ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Liều lượng: 15g quả óc chó kết hợp cùng 7,5g hạnh nhân và 7,5g hạt dẻ để nâng cao nhận thức và sức khỏe của não. Đối với những người lo lắng về hàm lượng calo, nghiên cứu đã cho thấy những người ăn các loại quả hạch này hằng ngày lại có trọng lượng thấp hơn những người không ăn.

4. Cá: Phòng ngừa suy giảm nhận thức

Cá hồi không phải là loại cá duy nhất tốt cho sức khỏe. Tất cả các loại hải sản đều chứa các axit béo Omega -3, I ốt và vitamin D tốt cho não bộ.

Một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Archives of Neurology cho thấy những người trên 65 tuổi ăn 2 bữa ăn cá một tuần trong vòng 6 năm sẽ phòng ngừa được sự suy giảm nhận thức tới 13% so với những người không ăn cá thường xuyên, những người ăn 1 bữa cá một tuần sẽ ngăn ngừa được 10%.

Liều lượng hàng ngày: “Ăn ít nhất một bữa cá một tuần có thể trì hoãn sự khởi đầu của bệnh Alzheimer đến 10 năm”, theo Giáo sư John Stein (thuộc Khoa sinh lý học tại Đại học Oxford). Hầu hết chúng ta có thể ăn tới 4 bữa cá/tuần, nhưng những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ được khuyên là chỉ nên ăn 2 bữa/tuần vì cá có chứa các chất ô nhiễm.

5. Sô cô la: Tăng khả năng tư duy chính xác

Socola tăng khả năng tư duy chính xác

Socola tăng khả năng tư duy chính xác

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite, tiêu thụ sô cô la đã được tìm thấy có liên quan đến hoạt động nhận thức. Hầu hết các chất tốt cho não bộ đều tập trung trong loại thực phẩm ngon lành này. Nhược điểm duy nhất là sô cô la đen nguyên chất sẽ tốt hơn so với sô cô la sữa, nhưng lại mắc hơn rất nhiều.

Với hai cốc sô cô la nóng mỗi ngày, khả năng tư duy (được điều chỉnh bởi tiểu não) sẽ được nâng cao, thậm chí là giúp hồi phục từ các cơn đột quỵ, giúp hạ huyết áp và bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị hư hại.

Liều lượng hàng ngày: Giá trị dinh dưỡng cao nhất nằm trong sô cô la chưa tinh chế.

6. Quả việt quất: Tăng trí nhớ

Bác sĩ Steven Pratt, nhân viên tại bệnh viện Scripps Memorial ở La Jolla, California., nói rằng: Quả việt quất giúp bảo vệ não khỏi căng thẳng oxy hóa và có thể làm giảm những tác động của các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer hay mất trí nhớ. Nhiều nghiên cứu ở chuột cũng đã chỉ ra rằng thức ăn có trong quả việt quất có thể cải thiện đáng kể cả năng lực học tập và kỹ năng vận động của chuột lão hóa, làm cho tinh thần của chúng trẻ hơn rất nhiều.

Liều lượng hàng ngày: Bác sĩ Ann Kulze, tác giả của cuốn "A Simple Plan for Permanent Weight Loss & Lifelong Vitality", đề nghị nên bổ sung thêm ít nhất 1 cốc quả việt quất mỗi ngày dưới mọi hình thức - tươi, đông lạnh, hoặc đông khô.

Tags: não bộ, thực phẩm tốt cho não bộ,


Thuốc hay thầy giỏi