Những thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ

Những thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ

Thứ Sáu, 08 Tháng 06 2018 10:51

Thực phẩm cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy mà các mẹ bầu 3 tháng cuối hãy chú ý ăn những thực phẩm sau đây:

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kì bắt đầu từ tuần 28 và kéo dài đến khoảng tuần thứ 40 của thai kỳ. Do đó, những gì mẹ bầu ăn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Những thực phẩm tốt cho bà bầu và thai nhi 3 tháng cuối thai kỳ

Trứng

Trứng gà rất tốt cho bà bầu nhưng nên ăn chín hẳn nhé

Trứng gà rất tốt cho bà bầu nhưng nên ăn chín hẳn nhé

Trứng vô cùng có lợi ích, không chỉ trong khoảng thời gian đầu mang thai, mà cả những tháng cuối thai kỳ, thực phẩm này vẫn luôn là một sự lựa chọn lành mạnh cho mẹ và bé. 

Trứng có chứa chất dinh dưỡng có tên choline, chất này hỗ trợ hoạt động của tế bào. Điều này cực kỳ quan trọng với sự phát triển tối đa của bé trong giai đoạn này. Choline rất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Khi mẹ được cung cấp đầy đủ choline giúp giảm nguy cơ rối loạn tăng trưởng tụy và thận.

Có một lưu ý là khi ăn trứng  mẹ bầu nên ăn trứng đã chín hẳn, không nên ăn trứng vẫn lòng đào để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm quyết định đến sự phát triển của trí tuệ đối với trẻ. Loại thực phẩm này giàu axit béo omega 3 kích thích sự phát triển trí não của trẻ. 

Ngoài ra, cá hồi chứa một lượng docosahexaenoic axit (DHA) – axit béo này sẽ góp phần vào sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của em bé.

Dù là một thực phẩm rất tốt nhưng các mẹ vẫn phải lưu ý mẹ bầu không nên ăn cá hồi sống trong các món sushi.

Đu đủ chín

Đu đủ chín có nhiều dưỡng chất rất tốt cho mẹ bầu

Đu đủ chín có nhiều dưỡng chất rất tốt cho mẹ bầu

Trái đu đủ chín có giá trị dinh dưỡng cao bao gồm: Nước chiếm 70%, carotein, vitamin A, C, đường 13%, chất béo 0,9 %, canxi… Những bà bầu trong tháng đầu ăn đu đủ chín còn giúp giảm bớt sự khó chịu do những cơn ốm nghén gây ra.

Ngoài ra đu đủ chín tập hợp Vitamin B1, loại dưỡng chất có vai trò quan trọng trong quá trình chuyên hóa, nếu thiếu vitamin B1 sẽ gây rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng, tổn thương thần kinh trung ương và hệ tim mạch khi mang thai; Vitamin B2 sẽ giúp phát triển chiều cao, thị giác, cơ và cả hệ thần kinh của thai nhi. 

Táo

Táo có chứa hàm lượng các khoáng chất hữu ích như kali, phốt pho, magie, sắt, mangan, lưu huỳnh và pectin, táo chứa chất xơ không hòa tan nên có tác dụng chống táo bón và cả chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol. Một vài lát táo cắt mỏng khi vừa ngủ dậy sẽ giúp cho mẹ bầu giảm cơn buồn nôn do ốm nghén vào mỗi buổi sáng.

Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý hãy cẩn thận khi chọn mua những loại táo không có chứa chất bảo quản hoặc là bị phun nhiều thuốc trừ sâu. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên ăn từ 1 đến 2 quả táo mỗi ngày là tốt nhất.

Cà chua

Cà chua rất tốt cho sức khỏe và cả làn da cho bà bầu

Cà chua rất tốt cho sức khỏe và cả làn da cho bà bầu

Có thể mẹ bầu sẽ rất bất ngờ với tác dụng cải thiện lưu thông máu của cà chua. Nhưng điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì cà chua có tác dụng lọc máu nên cũng có tác dụng cải thiện lưu thông máu trong thời kì mang thai.

Trong cà chua có chất axit nicotinic giúp giảm cholesterol trong máu, vì vậy nó có tác dụng ngăn ngừa rối loạn nhịp tim ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra thì cà chua cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin A, tốt cho thị giác của thai nhi phát triển.

Vẫn chưa hết những lợi ích có trong cà chua rất giàu lycopene, một chất chống ô-xy hóa có khả năng ngăn ngừa sự lão hóa cho da, giúp cho mẹ bầu có được làn da tươi sáng và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều cà chua vì nó có thể làm tăng nhịp tim ở người mẹ.

Nước cam

Nước cam là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C, giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tối đa. Chính vì vậy, mà sau khi bổ sung sắt, thì chị em hãy uống thêm một ly nước cam nhé.

Ngoài ra, các mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm vitamin C để quá trình hấp thụ sắt được tốt hơn. Bạn cần tránh xa những loại thực phẩn có thể làm giảm sự hấp thu của sắt vào cơ thể như trà hay là cà phê. Canxi có trong sữa cũng có thể làm giảm sự hấp thụ sắt.

Củ dền đỏ

Củ dền được coi là một nguồn thực phẩm giàu folate, protein, kali, lipid, carbon hydrate và các vitamin. Ngoài ra, củ dền xếp vào trong nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao tương đối hơn so với các loại rau củ khác. Chất oxy hóa có trong củ dền được xem là trợ thủ đắc lực để bảo vệ cơ thể, chống lại sự uể oải, mệt mỏi khi ốm nghén và phòng tránh cảm cúm.

Không chỉ vậy, củ dền còn rất giàu sodium,potassium,  magnesium và vitamin C. Dịch ép từ củ dền có tính giữ ẩm cao rất có lợi trong việc bảo dưỡng da. Mẹ bầu chỉ cần rửa sạch mặt rồi sau đó bôi dung dịch củ dền lên da mặt là được.

Ngoài ra, ăn củ dền còn giúp cho các mẹ bầu thư giãn, ổn định tinh thần và tăng cường sức bền cho cơ thể, chuẩn bị cho quá trình lâm bồn “hao tốn sức lực”.

Tags: mẹ bầu, bầu 3 tháng cuối thai kì,


Thuốc hay thầy giỏi