Những bài tập đơn giản dành cho bệnh nhân trĩ

Những bài tập đơn giản dành cho bệnh nhân trĩ

Thứ Tư, 04 Tháng 04 2018 09:12

Nếu bạn muốn tập thể dục để điều trị bệnh trĩ thì chú ý phương pháp tập cho hợp lý nếu tập không đúng cách rất dễ làm tình trạng trĩ nặng thêm thậm chí trong lúc tập, búi trĩ có thể lòi hẳn ra. Những bài tập sau đây rất hợp lý cho những ai mắc căn bệnh này.

Bệnh trĩ là căn bệnh gây ra do phần tĩnh mạch giãn to ra ở hậu môn. Nếu như chọn những bài tập sai cách có thể làm cơ hậu môn giãn ra và đó cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Nếu bạn thấy có những triệu chứng như đau và rát, chảy máu sau khi đi đại tiện, hoặc thấy trong phân có máu thì nên đi khám và điều trị ngay.
Ngoài ra những vấn đề về tuổi tác, phụ nữ mang thai và béo phì cũng là đối tượng rất dễ mắc phải.

Bài tập thể dục dành cho người bị bệnh trĩ

Nếu muốn tập gym thì hoàn toàn có thể tập được, nhưng với cường độ nhẹ nhàng hơn một chút so với người bình thường. Bạn chỉ không nên thực hiện ở mức cao nhất, vì sẽ gây ra những áp lực lớn lên ổ bụng có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn. Nếu bạn biết kết hợp các kỹ thuật thích hợp, tập thể dục, tập gym đung cách có thể giảm thiểu được những triệu chứng và điều trị bệnh trĩ.

Sau đây là những bài tập nhẹ nhàng tại nhà để điều trị bệnh trĩ

Bài tập co thắt cơ hậu môn

Đây là bài tập cho cơ bắp của vùng hậu môn, trực tiếp ảnh hưởng đến búi trĩ. Trước tiên hãy  thả lỏng rồi thư giãn cơ bắp, sau đó thì tập trung vào vùng bụng. Sau đó điều khiển cơ tại mông và đùi kẹp chặt vào trong, co lưỡi uốn lên hàm trên.

Hãy giữ cho hơi thở đều đặn và giữ yên vị trí này trong vòng vài giây sau đó từ từ thở ra, thư giãn cơ thể, hạ lưỡi xuống từ từ rồi trở về trạng thái bình thường, kết thúc 1 nhịp. Mỗi ngày từ 2 đến 3 lần, mỗi lần làm khoảng 20 nhịp.

Bài tập vùng đan điền ( vùng bụng dưới )

Bài tập chữa bệnh trĩ

Bài tập chữa bệnh trĩ​

Bài tập ở vùng đan điền cần có sự kết hợp ở nhiều vùng và nhiều bộ phận trên cơ thể, bài tập này được thực hiện trên giường.

Thực hiện bài tập này như sau: cơ thể duỗi thẳng, 2 tay duỗi thẳng dọc theo chân. Tập trung xuống vùng đan điền hay còn gọi là vùng bụng dưới, nhắm mắt lại rồi từ từ hít vào, gồng thít cơ hậu môn, hai hàm răng cắn chặt, bàn tay co lại, ngón chân duỗi thẳng ra hết cỡ. Hãy giữ tư thế này khoảng 3 đến 5 giây sau đó thư giãn, thực hành bài tập này từ 5 đến 10 phút, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần.

Bài tập nâng hậu môn

Hai chân vắt chéo vào nhau, hai tay chống eo rồi đứng lên, trong quá trình đó thì bạn nên duy trì trạng thái thắt chặt cơ hậu môn trong vòng 5 giây sau đó thả lỏng cơ thể. Bài tập này vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, do đó bạn nên thực hiện bài tập này đều đặn, mỗi ngày làm ít nhất 15 lần để cải thiện tình trạng bệnh.

Không rặn khi đi vệ sinh

Ngoài ra những người bị bệnh trĩ cần lưu ý: 

Chế độ ăn uống

– Cần có một chế độ ăn uống nhiều chất xơ và ít chất béo.

– Bổ sung uống thật nhiều nước để làm mềm phân.

– Không ăn những thực phẩm quá cứng, khó tiêu hóa.

– Giảm lượng lượng muối để làm giảm sưng.

– Không được ngồi lâu khi đi đại tiện.

Phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

– Khi đi vệ sinh không rặn quá mạnh.

– Không nín nhịn khi buồn vệ sinh.

– Tắm nước ấm hoặc là ngâm hậu môn trong nước ấm pha cùng với muối loãng.

– Sử dụng khăn ẩm để lau hậu môn

– Nên đi khám bác sĩ trong trường hợp bị nặng và chảy máu liên tục.

Những bước đơn giản trên rất có hiệu quả đối với những người bị trĩ nhẹ, những bài tập này có thể áp dụng như là biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ rất tốt. Người bị bệnh trĩ cũng cần lưu ý các bài tập nên vừa sức với mình, tránh phải gồng quá mạnh và quá sức, khi tập xong thì nên tắm rửa sạch sẽ và làm vệ sinh hậu môn thật tốt.

Tags: điều trị bệnh trĩ, bệnh trĩ, bài tập điều trị bệnh trĩ,


Thuốc hay thầy giỏi