7 bước để cải thiện hệ tiêu hóa về già

7 bước để cải thiện hệ tiêu hóa về già

Thứ 7, 25 Tháng 03 2017 11:12

Khi về già, cơ thể bắt đầu thay đổi, bao gồm cả những thay đổi về khả năng tiêu hóa, như: nguy cơ bị khó tiêu, táo bón, viêm ruột thừa và loét sẽ tăng lên.

Sức khỏe khi về mọi hệ thống bộ phận trong cơ thể đều suy yếu dần, đặc biệt là hệ tiêu hóa, vì vậy hãy áp dụng 7 bước sau để cải thiện hệ tiêu hóa khi về già.

Uống nhiều nước

Cải thiện hệ tiêu hóa cho người lớn tuổi bằng cách uống nhiều nước

Cải thiện hệ tiêu hóa cho người lớn tuổi bằng cách uống nhiều nước

Uống nước và ăn những loại chất lỏng khác có thể giúp giảm táo bón - một tình trạng phổ biến hơn khi về già. Dịch lỏng và chất xơ là bộ đôi giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách tăng thể tích và làm mềm phân, nhờ đó, phân có thể di chuyển dễ dàng hơn qua hệ tiêu hóa.

Chú ý đến thức ăn

Duy trì cân nặng hợp lý không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tăng cân khi về già rất dễ xảy ra nếu ăn quá nhiều mà vận động ít. Ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, cùng với đó là xuất hiện những triệu chứng ợ nóng, ợ chua.

Bổ sung chất xơ

Cách tốt nhất để giảm táo bón là ăn nhiều chất xơ. Chất xơ có nhiều trong hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt. Bữa ăn nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn do chất xơ có tác dụng như một chất “bôi trơn” cho hệ tiêu hóa.

Tập thể dục

Tập thể dục cải thiện được hệ tiêu hóa và toàn bộ sức khỏe

Tập thể dục cải thiện được hệ tiêu hóa và toàn bộ sức khỏe

Tập thể dục là một thói quen rất tốt để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tập thể dục còn giúp ngăn chăn được những căn bệnh tim mạch và hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng quá mức làm tăng axit dạ dày, từ đó gây ra những triệu chứng ợ nóng hoặc khó tiêu. Nhiều bằng chứng cho thấy căng thẳng quá mức có thể làm các rối loạn đường tiêu hóa bùng phát.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh bắt đầu từ miệng và răng. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng là rất cần thiết. Người cao tuổi có hàm răng yếu nên dễ bị chứng khó tiêu bởi họ không thể nhai tốt như khi còn trẻ. Chải răng và xỉa răng hằng ngày, thường xuyên đi khám răng có thể củng cố được sức khỏe răng miệng và cả hệ tiêu hóa.

Ăn thực phẩm giàu probiotic

Probiotic là một loại vi sinh vật tự nhiên, giống như các loại vi khuẩn tốt sống trong đường ruột. Các nhà khoa học cho biết probiotic có tác dụng có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách sản sinh ra các chất chống lại vi khuẩn và nhiễm trùng. Probiotic cũng sản xuất ra vitamin B cần thiết cho quá trình chuyển hóa những gì mà chúng ta ăn. Một số người cao tuổi dễ bị thiếu vitamin B12 và có thể sẽ có được những lợi ích nhất định khi ăn thức ăn chứa probiotic.

Tags: hệ tiêu hóa, cải thiện hệ tiêu hóa cho người già, người già, giảm táo bón,


Bình luận

Thuốc hay thầy giỏi

Y học cổ truyền