Lời khuyên của lương y Hoàng Văn Tuấn về chế độ ăn uống và tập luyện cho người bị gout

Thứ Sáu, 28 Tháng 06 2019 09:32

Hiện nay tỉ lệ người mắc gout tại Việt Nam ngày càng cao với nhiều đau đớn và biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Theo lương y Hoàng Văn Tuấn thì chế độ ăn và tập luyện có vai trò rất quan trọng trong điều trị cơn gout cấp tính, mãn tính và có tác dụng làm giảm các cơn cấp của gout mãn tính. Dưới đây là lời khuyên của lương y Hoàng Văn Tuấn – người được mệnh danh là “Kho thuốc sống của người Mường Hòa Bình” về chế độ ăn uống, tập luyện cho người bị gout.

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang bốc thuốc với các mế người Mường

1.            Chế độ ăn uống cho người bị gout

Bệnh gout có liên quan chặt chẽ đến hàm lượng protein có trong đồ ăn thức uống hàng ngày. Để phòng ngừa cũng như giảm nguy cơ xảy ra các cơn gout cấp, bạn cần tuân thủ theo thực đơn dành cho người bị gout. Dưới đây là các lời khuyên về chế độ ăn của người tiểu đường của lương y Hoàng Văn Tuấn.

Lương y Tuấn ở giữa vùng nguyên liệu rộng lớn Hòa Bình

- Sử dụng thức ăn ít chứa nhân purin như ngũ cốc, các loại hạt, bơ, mỡ, đường, trứng, sữa, phomat, rau quả. Hạn chế thức ăn chứa nhiều axít uric như: thịt, cá, hải sản, gia cầm, óc, gan, bầu dục, đậu đỗ.
 
- Tuyệt đối không uống rượu, bia, cà phê, chè vì nó làm giảm khả năng bài xuất axit uric qua thận hậu quả là làm tăng lactat máu.

Lương y Hoàng Văn Tuấn gặp lại cố nhân khi đi thu mua nguyên liệu tại các bản làng dân tộc ít người

– Duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý, nếu người thừa cân và béo phì không nên giảm cân quá nhanh mà nên giảm cân từ từ.
 
- Tăng cường đào thải axit uric qua thận bằng uống nhiều nước, không ăn thức ăn có vị chua (quả chua, dưa chua, cà muối...).
 
- Không uống: rượu, bia, cà phê, chè.
 
- Không ăn uống thực phẩm (rau quả) có vị chua vì làm tăng axít máu.

- Không ăn phủ tạng động vật, nước luộc thịt, nước sườn, cá hộp, thịt hộp.
 
- Không ăn chế phẩm có cacao, chocolate.
 

Các thực phẩm nên ăn:

- Uống đủ nước: 2-2,5 lít/ngày, nên uống nước khoáng, nước rau.

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh Lương Sơn Hòa Bình

- Sữa, rau xanh, quả chín, ngũ cốc (gạo, ngô, khoai…) có thể sử dụng với tỉ lệ nhiều hơn bình thường một chút.
- Giảm lượng đạm trong khẩu phần: tổng lượng thịt hoặc cá… (đạm động vật, đậu đỗ khoảng 150 g/ngày. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Cách tính các thực phẩm tương đương như sau:

Lượng đạm trong 100 g thịt = 180 g đậu phụ = 70 g lạc hạt = 100 g cá = 100 g tôm.


Thực đơn mẫu cho bệnh nhân bị gout cấp tính:

Phòng khám lương y Tuấn chi nhánh Hà Nội

Tổng năng lượng đưa vào: 1.600 kcal/ngày, cho người nặng 50 kg.
 
Đạm (protein): 10% tổng năng lượng = 40 g = 160 kcal.

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh Đà Nẵng

Đường bột: 75% tổng năng lượng = 300 g = 1.200 kcal.
 
Chất béo: 15% tổng năng lượng = 27g = 240 kcal.
 
Rau quả ăn tùy ý (nhưng không ăn loại rau quả có vị chua - như cà muối).

Thực đơn cho bệnh nhân gout mạn tính: như chế độ ăn thông thường nhưng cần lựa chọn thức ăn: hạn chế thức ăn nhiều purin, protein không quá 1 g/kg cân nặng. Như vậy, đạm động vật và đậu đỗ không nên quá 100 g/ngày.

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh Cần Thơ

2.            Chế độ tập luyện cho người bị gout

Người bị bệnh gout nên vận động cơ thể bằng những bài tập nhẹ nhàng. Việc tập thể dục có thể giúp ngăn chặn những cơn phát tác của bệnh gout. Theo lương y Hoàng Văn Tuấn, với những động tác đơn giản như bài tập giãn cơ, cardio, bạn có thể đẩy lùi căn bệnh này.

Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh tp. Hồ Chí Minh 

Bài tập giãn cơ


Giãn cơ có thể giảm được sự tích tự axit uric trong cơ thể. Giãn cơ còn có thể giúp tăng khả năng hoạt động cũng như sự linh hoạt cho các cơ.
 

Bài tập lưng và cơ đùi sau


Ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng trước mặt. Vươn mình về phía trước cho đến khi tay chạm ngón chân. Giữ tư thế trong 15 giây và cố gắng làm thêm ba lần nữa.

Bài tâp vai

Đầu tiên dành vài phút để khởi động, nhất là phần cơ thể trên. Sau đó cuộn người về phía trước trong 30 giây rồi cuộn người về phía sau trong 30 giây. Tay luôn để sát theo cơ thể.

Bài tập cổ tay

Tay nắm hình nắm đấm, xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ 30 giây, đổi chiều ngược lại tiếp tục tập trong 30 giây.
 

Hàng trăm xe ô tô đậu kín lối vào phòng khám

Bơi và aerobic dưới nước là một cách tuyệt vời để tăng cường các chức năng của cơ, bởi khi bạn di chuyển trong nước, các cơ của bạn sẽ phải chịu ít lực hơn.


 
Ngoài việc tập luyện, bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp ngăn chặn cơn đau như: chườm nóng hoặc chườm lạnh và có một chế độ ăn uống hợp lý và uống nhiều nước mỗi ngày.
Bắt đầu từ từ và dần dần tăng thời gian đi bơi. Hãy nhớ rằng tốc độ và khoảng cách không quan trọng bằng tổng thời gian dành để bơi. Bắt đầu với 2 ngày một tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút. Mục tiêu của giai đoạn này là bơi 30-45 phút một tuần.

Bài tập Aerobic nhẹ nhàng và bài tập Cardio

Thuốc được chế biến cẩn thận trước khi đến tay người bệnh

Tập luyện tim mạch giúp tăng cường khả năng sử dụng oxy để chuyển hóa axit ở trong cơ thể và cải thiện chức năng phổi. Nó còn giúp tăng cường sức mạnh của các cơ bắp dưới.
 
Chọn các bài tập Aerobic nhẹ nhàng như leo cầu thang, đi bộ fitness và tập nhảy. Bắt đầu với 10 phút hàng ngày và càng về sau càng kéo dài thời gian. Hãy chú ý rằng, mục tiêu của bạn là 30-45 phút một ngày, một tuần năm ngày.

Lương y Tuấn bên kho thuốc Nam khổng lồ

Với những người bị bệnh gout nên xây dựng chế độ ăn uống, vận động cơ thể và lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân để luyện tập hằng ngày. Đây là các biện pháp hữu hiệu giúp hạn chế tái phát những cơn đau, nâng cao sức khoẻ và tinh thần cho người bệnh.

Tags: chế độ tập luyện cho người bị gout, chế độ ăn uống cho người bị gout, lương y Hoàng Văn Tuấn,


Bình luận

Thuốc hay thầy giỏi