Các trường hợp tuyệt đối không nên ăn nhãn

Thứ Năm, 09 Tháng 08 2018 13:29

Đang trong mùa nhãn nên nhãn được bán rất nhiều trên thị trường tuy nhiên nếu ăn nhãn sai cách có thể rước họa vào thân mà không biết.

Nhãn là loại quả có vị ngọt, ăn ngon và được nhiều người ưa thích trong mùa hè. Thông thường, 100g nhãn cung cấp 48kcal; 10,9g đường và hàm lượng vitamin C tương đối cao có tác dụng tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh cúm,… Ngoài ra, nhãn còn chứa vitamin B1, B2 và chất khoáng như canxi, sắt, magie, kali,…

Theo Đông y, long nhãn được dùng làm vị thuốc trong một số bài thuốc với tác dụng bổ dưỡng, an thần. Tuy nhiên, rất  người Việt đã mắc phải sai lầm lớn khi ăn nhiều nhãn. Ths.Bs Doãn Thị Tường Vi (Viện phó - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) sẽ giúp chúng ta chỉ ra những sai lầm khi ăn nhãn; cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên với nhãn Trung Quốc,…

Những người tuyệt đối không nên ăn nhãn

Người bị tiểu đường

Nhãn là hoa quả có vị ngọt thường có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều nhãn thì sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn, vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa cung cấp lượng đường lớn trong máu. Với người bình thường thì sẽ không sao, nhưng với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn không có lợi cho sức khỏe vì nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Người bị mụn

Quả nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Vì vậy mà ăn nhãn sẽ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại trái cây này là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn quá nhiều.

Phụ nữ mang thai hạn chế ăn nhãn

Nhãn gây ra tác dụng phụ trầm trọng nhất là đối với thai phụ. Với phụ nữ có thai, thể trạng thiên về âm hỏa hư, nóng trong, hay táo bón, rêu lưỡi khô, miệng đắng. Nếu ăn quá nhiều nhãn sẽ gây nóng trong, ra huyết, đau bụng, nguy hiểm hơn là bị động thai. Do đó, phụ nữ mang bầu không nên ăn nhiều nhãn. Đặc biệt thai phụ đã vào 7 - 8 tháng thì càng cần kiêng nhãn.

Người mắc bệnh tăng huyết áp

Với người bình thường, ăn nhãn sẽ không sao nhưng người bị bệnh tăng huyết áp thì cần kiêng hoặc hạn chế ăn trái cây ngọt như xoài, mít, đặc biệt là nhãn… Đây là những loại hoa quả tính ấm nên thường gây nóng trong sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, nên hạn chế ăn nhiều.

Những người béo phì

Quan niệm sai lầm là suy nghĩ ăn nhiều hoa quả sẽ không bị béo phì. Nhịn ăn cơm và thay vào đó bằng hoa quả để giảm cân, nhưng kết quả thì không theo như thế. Hoa quả chứa nhiều vitamin và chất xơ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp… Cũng chính vì lẽ đó, nhiều người giảm cân bằng cách ăn trái cây. Đây là một quan niệm đúng nếu như bạn biết lựa chọn các loại hoa quả thích hợp để ăn, tuân thủ các nguyên tắc, thời gian và liều lượng. Riêng nhãn có vị ngọt, hàm lượng đường cao nên rất khó giảm cân. Vì vậy nếu muốn có vóc dáng thon gọn nên loại nhãn ra khỏi thực đơn.

Nếu bạn muốn không bị béo hoặc muốn giảm cân, thì nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu... Hiệu quả giảm cân sẽ tăng lên gấp bội nếu bạn ăn trái cây vào buổi sáng, trước các bữa ăn hoặc chia nhỏ bữa ăn với trái cây.

Phân biệt nhãn lồng Hưng Yên với nhãn Trung Quốc

"Khi chọn mua nhãn, các bà nội trợ nên chọn nhãn được cắt cả cành, lá tươi, vỏ nhãn màu vàng sậm, có gai. Đặc biệt, nhãn có mùi thơm và dày cùi, mọng nước, hạt nhỏ. Tuyệt đối không nên chọn nhãn quả to, màu vàng nhạt, nhẵn nhụn, không ngọt không thơm vì nó có khả năng là nhãn Trung Quốc", bác sĩ Tường Vi tư vấn.

Nhãn lồng Hưng Yên

- Quả to, vỏ gai, trông dày.

- Nhãn có màu vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay trong thời gian ngắn.

- Cùi nhãn dày và khô, hạt nhãn nhỏ nhưng mọng nước.

- Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).

Nhãn Trung Quốc

- Quả to, vỏ mỏng hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Hưng Yên.

- Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên nhìn bên ngoài vỏ thấy sạch, nhạt màu hơn, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

- Cùi hơi dày.

- Vị ngọt nhạt hơn, ăn không thơm.  

Tags: người ăn nhãn nguy hiểm, trường hợp không nên ăn nhãn,


Thuốc hay thầy giỏi